Contact us

Sản xuất thành công rượu sơ ri Gò Công với hương vị đặc trưng
Thành lập từ năm 2008, Công ty TNHH Kha Thy (ấp Tân Phú 1, Tân Lý Đông, Châu Thành) do chị Nguyễn Thị Oanh làm giám đốc chuyên sản xuất nước uống đóng chai, khăn lạnh các loại đã từng bước tìm được chỗ đứng trên thị trường. Từ giữa năm 2011, chị Oanh bắt đầu nghiên cứu và cho ra đời dòng sản phẩm rượu sơ ri Gò Công với hương vị đặc trưng, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng nên thị trường tiêu thụ ngày càng được mở rộng.

Chị Oanh (thứ 2 - từ phải qua) kiểm tra dán nhãn, đóng thùng tại doanh nghiệp.
Chị Oanh cho biết, sản phẩm rượu sơ ri do Công ty sản xuất gồm 2 loại: 300 ml (290) và 500 ml (360), hiện đã có mặt tại 10 huyện, thị, thành của tỉnh Tiền Giang với sản lượng tiêu thụ trung bình từ 7.500 thùng/tháng (trên 60.000 chai). Về quy trình sản xuất rượu: nếp được sử dụng để nấu cơm da, ủ men…tương tự như quy trình sản xuất rượu thủ công truyền thống. Chỉ khác là quá trình ủ men được tiến hành trong môi trường nhiệt độ ổn định (sử dụng hệ thống lạnh để giữ nhiệt độ luôn ở mức 280C) nhằm hạn chế việc sản sinh ra chất Andehyt và Methanol. Sau khi chưng cất, rượu được cho vào bồn ngâm với trái sơ ri (đã được sấy) trong thời gian từ 6 – 12 tháng, sau đó được hút ra, chuyển qua hệ thống lọc đa tầng nhằm giúp loại bỏ tạp chất, kim loại nặng, Andehyt và Methanol. Sau bước lấy mẫu, kiểm tra các chỉ tiêu lý hóa, vi sinh đảm bảo tiêu chuẩn quy định, rượu tiếp tục được lọc một lần nữa mới chuyển qua công đoạn chiết rót và đóng chai. Mỗi lô sản xuất đều được lưu mẫu để làm cơ sở cho công tác kiểm tra, đối chiếu khi cần. Định kỳ 6 tháng một lần, Công ty tiến hành lấy mẫu gửi Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh hoặc Trung tâm Y tế công cộng TP. Hồ Chí Minh xét nghiệm, kiểm tra các chỉ tiêu lý hóa, vi sinh. Để đảm bảo môi trường vô trùng cho rượu thành phẩm, vỏ chai luôn được súc rửa bằng nước đã qua xử lý (dùng để đóng chai thành phẩm), tiệt trùng bằng thuốc tím, sục khí ozone và chiếu tia cực tím trước khi tiến hành chiết rót rượu.

Về nguyên liệu trái sơ ri dùng để ngâm rượu, mỗi tháng Công ty tiêu thụ gần 4 tấn trái tươi, chủ yếu thu mua từ khu vực Gò Công; về tiêu chuẩn: trái phải to, chín đỏ mộng mới đảm bảo có đủ nước, chất đường cần thiết để thực hiện công đoạn sấy.

Sản phẩm rượu sơ ri của Công ty Kha Thy hiện đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu độc quyền, được Sở Y tế cấp giấy chứng nhận sản phẩm phù hợp với các quy định hiện hành về chất lượng, vệ sinh, an toàn thực phẩm (VSATTP). Trong 2 năm qua, kết quả kiểm tra, phân tích của cơ quan chức năng về các chỉ tiêu Andehyt, Ethanol và Methanol trong sản phẩm rượu của Công ty đều nằm trong giới hạn cho phép. Kết quả kiểm tra của Đoàn liên ngành tỉnh, huyện về VSATTP cũng cho thấy sản phẩm rượu sơ ri do Công ty sản xuất phù hợp với quy định về an toàn thực phẩm cũng như đảm bảo chất lượng theo đúng nội dung đã công bố. Đặc biệt hương vị, màu sắc của rượu hoàn toàn tự nhiên, được sử dụng từ trái sơ ri, không sử dụng phẩm màu.

Chị Oanh phấn khởi cho biết, từ đầu năm 2013, rượu sơ ri được nhiều người biết đến; đồng thời, do phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng nên sản lượng tiêu thụ ngày càng gia tăng. Hiện tại, một số địa phương như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Khánh Hòa (TP. Nha Trang) đang đề nghị Công ty ký hợp đồng mở đại lý để cung cấp sản phẩm cho khách hàng có nhu cầu, đặc biệt là khách tham quan, du khách nước ngoài vốn rất ưa thích sản phẩm rượu có nguồn gốc từ thiên nhiên.

Có thể nói, việc Công ty TNHH Kha Thy cho ra đời sản phẩm rượu đóng chai với hương vị sơ ri đặc trưng, đảm bảo chất lượng, VSATTP, không những đã tạo ra một thương hiệu rượu trái cây đặc sản riêng có của Tiền Giang, mà còn góp phần tạo đầu ra ổn định, giúp nâng dần giá trị cho trái sơ ri nguyên liệu vốn được xem là một trong số năm mươi loại trái cây được thế giới công nhận là đặc sản (do có chứa nhiều vitamin C cùng nhiều công dụng khác mà chưa được nhiều người biết đến) nhưng thời gian qua thị trường tiêu thụ và giá cả vẫn còn khá bấp bênh.

Huỳnh Văn Xĩ

FANPAGE

Thống Kê

0 Reviews:

Đăng nhận xét